top of page

What Makes a Makerspace

อัปเดตเมื่อ 7 ธ.ค. 2566


หัวข้อการทำกิจกรรมในวันนี้ คือ เราจะสร้าง Makerspace ได้อย่างไร ?

  • Vivita คืออะไร

  • คือองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร ช่วยส่งเสริมศักยภาพให้แก่นักเรียนทั้งด้านความคิดและทักษะ เพื่อสร้างอนาคตของตนเอง โดยมีอยู่ใน 7 ประเทศได้แก่ ญี่ปุ่น เอสโตเนีย สิงคโปร์ฟิลิปปินส์ นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา และลิทัวเนีย

  • เป้าหมายเพื่อสร้างพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพื่อเสริมสร้างทักษะสร้างสรรค์ให้แก่นักเรียน

  • ViVistop คือ Makerspace สำหรับเด็ก เป็นพื้นที่ที่ให้เด็กได้ออกแบบในสิ่งที่ชอบของตนเอง โดยมีเด็กอายุ 8-15 ปีเข้ามาสร้างนวัตกรรมได้

  • Makerspace คืออะไร

  • Makerspace ไม่ใช่แค่เครื่องมือ แต่คือ สภาพแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ (Learning Environment)

  • มีองค์ประกอบการในออกแบบดังนี้

  • WHY = Vision and Theme (สิ่งที่นักเรียนต้องการ)

  • WHO = Culture and People (นักเรียนคือคนสร้างนวัตกรรม)

  • HOW = Activities and Facilitation (กิจกรรมและการอำนวยความสะดวกใน Makerspace)

  • WHAT = Physical Environment, Tools, and Resources (สภาพแวดล้อม เครื่องมือ และทรัพยากรต่างๆ)

  • WHY ทำไมต้องสร้าง Makerspace ให้เด็กได้เรียนรู้ ?

  • เพราะการทำนายอนาคตได้ดีที่สุดคือการสร้างมันขึ้นมา โดย Alam Kay

  • เพื่อเตรียมพร้อมเด็กให้มีทักษะในการเรียนรู้ในอนาคต โดยเชื่อว่า Makerspace จะช่วยสร้างศักยภาพให้แก่นักเรียน

  • Culture วัฒนธรรมของ Makerspace ได้แก่

  • เด็กๆ มีอิสระที่จะจินตนาการ ไม่จำเป็นต้องอยู่ในหลักสูตร

  • เด็กๆ มีพื้นที่ของความหลงใหล

  • เด็กๆ สนุกที่จะได้ลงมือทำ

  • เด็กๆ เป็นผู้กำกับการเรียนรู้ด้วยตนเอง

  • เป็นพื้นที่แห่งการช่วยเหลือกัน สนับสนุนกัน สร้างชุมชนการเรียนรู้ด้วยกัน

  • มีความเชื่อว่าโลกนี้สามารถควบคุมได้

  • จะเริ่มต้นสร้าง Makerspace อย่างไร

  • เริ่มต้นเป็นคนที่ช่างสงสัย อยากรู้อยากเห็น

  • เรียนรู้ร่วมกับเด็ก

  • ทำกิจกรรม Hacking day, และอย่ากลัวความล้มเหลว

  • สรุป การสร้าง Makerspace ที่ดี ต้องทำอย่างไร ?

  • คิดถึง WHY และ Vision ของการสร้าง Makerspace

  • คิดถึงการสร้างวัฒนธรรมใน Makerspace

  • เปลี่ยนแปลงตัวคุณครูเอง



ดู 35 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments


bottom of page